trumgame.com thẻ game trực tuyến thanh toán paypal, visa, master card cho các bạn Việt Kiều
Việc phát hành sản phẩm có thành công hay không phụ
thuộc rất nhiều vào chính sách, chiến lược của NPH FPT trước và ngay sau
khi trò chơi ra mắt.
Có bối cảnh chiến tranh, gameplay mô phỏng lái máy bay và đặt nặng yếu tố không chiến, War Thunder
khi phát hành tại Việt Nam không giống như các webgame, game MMORPG
kiếm hiệp, tiên hiệp khi gần như không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Trên
thực tế sẽ chỉ có 2 "chướng ngại vật" chính là World of Tanks và game Phi Đội (đều của NPH VTC) và không may đây đều là 2 kẻ thù vô cùng "nặng ký".
Dù ra đời trước, thua về đồ họa cũng như gameplay nhưng Phi Đội luôn có rất đông các fan hâm mộ trung thành. |
Phi Đội, tiền thân là Cao Bồi Không Gian
đã có thời gian tồn tại khá lâu trên thị trường và cộng đồng fan trung
thành của trò chơi này có thể nói là tuy không quá đông nhưng chưa bao
giờ kém nhiệt huyết. Rất nhiều người đã từng gắn bó lâu năm, đầu tư
nhiều tiền bạc và cũng có không ít người ra đi rồi lại quay trở về thiên
hà cũ. BCU - ANI, hai thế lực tưởng chừng như luôn ganh ghét và đối đầu
nhau thực ra lại rất quan tâm và để ý tới đối phương. Mỗi khi một thành
viên nổi danh và chủ chốt của một trong hai bên phải giã từ chiến
trường đều để lại trong lòng người ở lại sự nuối tiếc và bao nhiều
truyền thuyết (vừa thực vừa được thêu dệt thêm để lôi kéo địch thủ sang
phe mình).
Trong khi đó, World of Tanks dù chưa
thực sự lớn tuổi, đủ cứng cáp nhưng với lợi thế độc quyền về gameplay và
thể loại, trò chơi này đã nhanh chóng thu hút được số đông các game thủ
mê chiến thuật cũng như đam mê kỹ thuật quân sự. Từ lâu World of Tanks đã trở thành một sân chơi thú vị cho các game thủ trung tuổi. Giải đấu cũng như các cuộc vui của cộng đồng game thủ World of Tanks luôn được NPH VTC tổ chức một cách đều đặn và nhiệt tình, với kinh nghiệm nhiều năm quản lý các sản phẩm khác như Audition, Đột Kích...
Cùng bối cảnh game chiến tranh nhưng không phải ai cũng thích trò bay lượn. |
Như vậy, nếu không lôi kéo, thu hút được người chơi, War Thunder
sẽ sớm "thọt" ngay từ khi ra mắt. Do đó, FPT dù muốn hay không sẽ phải
vận dụng hết sức của mình để tạo ra một cộng đồng đông đảo, nhiệt tình
và trung thành trong thời gian ngắn sắp tới, khi mà trò chơi được dự
kiến sẽ ra mắt trong tháng 3 này. Vậy những "chiêu trò" gì sẽ được thực
hiện?
Nhìn ở hướng lạc quan, tích cực, NPH nhiều kinh nghiệm với một loạt sản phẩm thành công như MU, Thiên Long Bát Bộ, Hoành Tảo Thiên Hạ, Avatar Star...
sẽ dễ dàng vạch ra các chiến lược như tổ chức sự kiện ra làm sao, quản
lý cộng đồng như thế nào, hỗ trợ game thủ mới hay hướng dẫn người chơi
trong thời gian đầu để làm quen với thể loại game mới.
Cộng đồng game thủ Việt đang "lưu trú" tại máy chủ
game ở nước ngoài cũng là một nguồn lực đáng kể bởi họ yêu thích game,
sở hữu kinh nghiệm để có thể hướng dẫn cho người chơi mới cũng như luôn
khao khát một phiên bản Việt hóa dành cho mình. Nếu có thể tương tác với
đơn vị phát triển để chuyển tải dữ liệu từ server nước ngoài về server
Việt Nam theo một cách nào đó, giống như Liên Minh Huyền Thoại
đã làm với các game thủ ở máy chủ SEA trước kia, những "ngọn lửa nhỏ"
này sẽ sớm thổi bùng và truyền nhiệt huyết cho cộng đồng non trẻ.
Gameplay hay nhưng không thu hút được cộng đồng, không truyền tải được cái hay tới đám đông game thủ, War Thunder sẽ chết. |
Còn nhìn nhận theo hướng ngược lại, không phải lúc nào
"ở hiền sẽ gặp lành" và chân lý "lịch sử được viết nên bởi kẻ thắng
cuộc" luôn là thứ ám ảnh các bản kế hoạch, chính sách chiến lược nhằm
đem lại doanh thu cũng như hiệu quả truyền thông cao nhất. Nhiều game
thủ cho rằng đơn vị phát hành War Thunder sẽ bắt buộc
phải sử dụng những "chiêu trò" âm thầm hoặc lộ liễu để thu hút cộng đồng
game thủ chuyển sang trải nghiệm sản phẩm mới.
Một trong những hành vi mà các game thủ đang trải nghiệm phiên bản War Thunder
ở nước ngoài đang lo ngại là việc FPT sẽ yêu cầu chặn IP của game thủ
Việt, bắt ép người chơi phải quay về chơi phiên bản game trong nước giống như Đột Kích
trước đây. Tuy nhiên, sự chênh lệch về trình độ giữa các game thủ cũng
như khả năng quản lý của NPH Việt Nam và nước ngoài có thể sẽ khiến
"động tác" này là con dao hai lưỡi vô cùng nguy hiểm.
Nhiều game thủ đang chơi ở server nước ngoài chắc chắn không muốn xếp cùng đẳng cấp với các newbie. |
Một trong lối đi khác cũng đã được tính đến và từng
được nhiều NPH trong nước khác sử dụng là việc lôi kéo các cá nhân xuất
sắc, những "đầu tàu" hay chủ Guild danh tiếng ở hai sản phẩm kia về War Thunder
bằng những ưu đãi "đặc biệt". Chiếc lược này có thể sẽ sớm thể hiện rõ
hiệu quả ban đầu, tuy nhiên về lâu về dài chính chất lượng của sản phẩm
mới là thứ quyết định lựa chọn này có phải là đúng đắn. Nếu sau khi trải
nghiệm, chất lượng gameplay của War Thunder kém Phi Đội hay đồ họa hình ảnh môi trường game kém World of Tanks thì có thể chính những "nhân tài" kia lôi kéo ngược những thành viên mới quay sang chơi game "bên kia chiến tuyến".
Nhìn lại những sản phẩm đang thành công dưới đôi cánh
của NPH FPT, rất dễ nhân ra thể loại và phong cách, lối chơi của chúng
gần như khác xa so với một sản phẩm như War Thunder.
Điều này khiến cho việc sử dụng những chiêu bài cũ, sự kiện hay cách
quản lý game thủ thông thường trở nên lạc lõng đối với cộng đồng game
thủ mới. Để giải quyết vấn đề này, FPT có thể lôi kéo các nhân sự quản
lý tài năng, đã từng thành công ở VTC với chính hai sản phẩm đối thủ
đáng gờm của mình. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc mày
mò và thử nghiệm những lối đi truyền thông, xây dựng thương hiệu lạ lẫm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét