Nếu so sánh với sự trỗi dậy của game client sau thời gian dài bị webgame o ép, thì khả năng lớn là năm 2014 sẽ là thời điểm game client chính thức quay trở lại ngôi vương chứ không phải game mobile.
Ngay từ cuối năm 2013, bắt kịp tốc độ phát triển của cả những game mobile
lẫn chất lượng thiết bị cũng như cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, rất
nhiều người đã cho rằng năm 2014 này sẽ là thời điểm những tựa game online nền tảng di động như trên smartphone, máy tính bảng hay thậm chí là cả những game đa nền thực sự thăng hoa và giúp các nhà phát hành gặt hái được nhiều thành công.
Tuy
nhiên tính đến thời điểm hiện tại, nghĩa là năm 2014 của chúng ta đã
sắp trôi qua được 1/3 quãng đường, thị trường game mobile vẫn chưa có
bất kỳ một cú hích thực sự, xứng đáng được coi là một bước nhảy vọt của
gMO so với năm 2013.
Thay vào đó, các nhà phát hành game online Việt Nam
đã để mắt, thậm chí chi ra hàng chục tỷ Đồng chỉ để đưa những tựa game
client không chỉ đình đám tại thị trường Trung Quốc, nơi chúng ta đã và
đang “nhập khẩu” rất nhiều game online đủ thể loại về nước, mà còn trên
toàn thế giới.
Có
thể điểm qua những cái tên đã ra mắt tại làng game Việt như Warface,
hay sắp ra mắt tại thị trường trong nước như A.V.A, Tiếu Ngạo Giang Hồ
hay thậm chí mới đây nhất là Đao Kiếm 2…
Động
thái này của các NPH trong nước cho thấy, họ đã không còn trông chờ vào
một trong những thể loại game online từng rất thành công về mặt tài
chính là webgame 2D nữa. Một lý do cho sự thay đổi mang tính tích cực
cho cả các NPH lẫn cộng đồng game thủ như thế này chính là việc những
game thủ Việt đã trở nên khó tính hơn và bắt đầu dửng dưng với những
webgame vốn là con gà đẻ trứng vàng cho nhiều NPH trong giai đoạn kể từ
2, 3 năm trở về trước.
Trong
khi đó nhân vật chính trong bài viết ngày hôm nay của chúng ta, những
tựa game mobile cũng không có quá nhiều thay đổi, cả về số lượng cũng
như chất lượng các đầu game. Tuy nhiên, thứ thay đổi lại chính là xu
hướng của cộng đồng game thủ.
Vào khoảng cuối
năm 2013, nhiều chuyên gia trong ngành game đã đưa ra dự đoán, với sức
mạnh phần cứng ngày một tăng của các thiết bị di động, những tựa game
mobile sẽ càng được “chắp cánh” để đem lại cho người chơi trải nghiệm
hoàn hảo giữa ba yếu tố: Tính tiện dụng, chất lượng đồ họa 3D ấn tượng
và cuối cùng là gameplay có chiều sâu.
Thế
nhưng xu hướng của người chơi game mobile hiện tại lại trái ngược hoàn
toàn. Càng ngày người dùng càng muốn về với các game mobile với nền đồ
họa đơn giản nhưng lối chơi phải thực sự cuốn hút, bắt người chơi phải
có cả tư duy lẫn sự khéo léo.
Đó cũng chính là
bàn đạp tạo điều kiện cho một bộ phận người làm game Việt Nam trong thời
gian qua gặt hái được không ít thành công. Khởi đầu là cú hit Flappy
Bird, tựa game mobile dạng arcade do Nguyễn Hà Đông, một lập trình viên
trẻ tuổi tại Hà Nội viết nên. Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, Flappy Bird
đã trở thành một cái tên xuất hiện trên mọi trang tin về công nghệ nói
riêng cũng như cả những trang báo chính thống vì sức hút mà tựa game này
tạo ra.
Chính
vì thành công vô cùng bất ngờ của Flappy Bird, không ít các cá nhân
cũng như studio làm game mobile cũng có được liều thuốc khích lệ về mặt
tinh thần, giúp họ tạo ra không ít tựa game mobile đáng chú ý trong thời
gian qua.
Chúng ta có thể điểm qua những cái
tên nổi bật, không chỉ gây chú ý đối với người sở hữu smartphone tại
Việt Nam mà còn tạo ra hiệu ứng tích cực trên thị trường game mobile
nước ngoài như School Cheater, Dididodo Defense, 2048, Freaking Math…
Với
những cú hit như vậy, chính bản thân cộng đồng game thủ Việt cũng đang
bị cuốn theo những tựa game mobile vô cùng đơn giản nhưng với chiều sâu
gameplay cao và vô cùng “hại não”. Vì vậy những studio game Việt lại
tiếp tục cuộc chạy đua với xu thế đơn giản. Từ đó hàng loạt những bản
“clone” sao chép nhiều game mobile hay của chính chúng ta đã lần lượt ra
đời. Điều này cũng phần nào dẫn tới tình trạng bão hòa thị trường game
mobile.
Chính vì những lý do cũng như thực tế 4
tháng đầu năm 2014 như trên đây, có thể đưa ra nhận định rằng năm nay
vẫn sẽ chưa phải là năm mà game mobile thăng hoa tại Việt Nam. Tất
nhiên, những game online nền tảng di động vẫn sẽ là lựa chọn của nhiều
NPH và vẫn mang về lợi nhuận đáng kể.
Nhưng nếu
so sánh với sự trỗi dậy của game client sau thời gian dài bị webgame o
ép, thì khả năng lớn là năm 2014 sẽ là thời điểm game client chính thức
quay trở lại ngôi vương với rất nhiều dự án đáng quan tâm sắp được các
NPH tung ra trong thời gian tới đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét