Tiengame.com _ Chuyên bán các loại thẻ game online, thẻ điện thoại online cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài thanh toán bằng paypal, visa, mastercard
Giao diện chính web tiengame.com
Hiện nay, các công ty game phương Tây vẫn đang là bộ phận sáng tạo ra những sản phẩm ăn khách bậc nhất như Assassin’s Creed hay Call of Duty, trong khi châu Á có vẻ như lại là người tìm ra phương thức kiếm tiền nhanh nhất từ thị trường game kỹ thuật số đang có tốc độ phát triển chóng mặt.
Hình thức game miễn phí (free-to-play) vốn được sinh ra tại châu Á,
và cũng thật dễ hiểu tại sao thị trường game ở khu vực này đang có tốc
độ phát triển vượt trội đến vậy. Trên thực tế, trong năm 2013 vừa qua
thì rất nhiều game online miễn phí đã có doanh thu khủng khiếp lên tới
hàng trăm triệu USD, thậm chí gần 1 tỷ USD như sản phẩm CrossFire của SmileGate.
Trong danh sách top 10 game miễn phí năm ngoái
thì cũng có tới 5 cái tên đến từ châu Á. Một điểm đáng lưu ý nữa là
Tencent, chủ sở hữu phần lớn cổ phần của Riot Games, đã có doanh thu hơn
5,3 tỷ USD từ game trong năm 2013, biến nó trở thành công ty game lớn
nhất thế giới, vượt mặt cả Activision Blizzard với 4,8 tỷ USD.
Qua
đó, chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng châu Á sẽ sớm trở thành ông
vua của ngành game. Và trên thực thế thì đúng là như vậy, câu hỏi được
đặt ra lúc này là các công ty game châu Á sẽ chiếm lĩnh thị trường đến
đâu? Bà Alina Soltys, một nhà phân tích cao cấp của The Corum Group, chỉ
ra rằng có tới 9 trên top 10 phi vụ mua bán trong ngành game năm 2013
có chủ mua đến từ Châu Á, so với tỷ lệ 8/10 của năm 2012.
Ngoài ra, dữ liệu từ bản báo cáo thị trường mới từ Newzoo cho thấy rằng châu Á sẽ đóng góp tới 82% vào sự tăng trưởng của ngành game trong năm nay.
Dự báo doanh thu thị trường game toàn cầu trong năm 2014 theo từng khu vực
“Trung Quốc là phân khúc thị trường có mức tăng trưởng vượt ngoài dự đoán trong năm 2013”, ông Peter Warman, giám đốc của Newzoo, nói. “Khi
châu Á tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và các hình thức
kinh doanh cùng thiết bị game ở cả Đông lẫn Tây trở nên liên kết chặt
chẽ hơn, thị trường game sẽ chính thức trở thành một sân chơi toàn cầu”.
Tại
Mỹ, tổng thể ngành game đã bị sụt 1% trong quý vừa qua, một phần lý do
bởi Nintendo đang có bước trượt dài, ngay cả khi Sony và Microsoft đang
có bước tăng trưởng nhờ các hệ thống console. Microsoft đang hi vọng
mình có thể tăng trưởng nhanh hơn nữa khi chính thức bán Xbox One tại
thị trường Trung Quốc trong tháng 9 tới.
Còn
ở Trung Quốc, nước này đang có khoảng 80,000 nhà phát triển ứng dụng và
đang có tần suất ra mắt khoảng 100 game mới mỗi ngày, theo như báo cáo
thị trường của GPC. Mặc dù game client PC vẫn đang đóng vai trò đầu tàu
và đóng góp tới 64,5% doanh thu, nhưng game mobile đang có tốc độ tăng
trưởng cực nhanh, đạt 250% trong năm ngoái và đã đóng góp 13,5% doanh
thu cho toàn ngành game Trung Quốc.
Ngoài ra, châu Á cũng là khu vực sôi động nhất
với rất nhiều vụ mua bán và sát nhập được đến từ các công ty châu Á như
Nexon, Tencent, SoftBank… Trong đó, phải kể tới những phi vụ lớn thời
gian gần đây như SoftBank mua lại 51% của SuperCell với 1,53 tỷ USD, và
Tencent mua 40% của Epic Games với 330 triệu USD, hay chi ra 500 triệu
USD vào công ty CJ Games.
Bên
cạnh đó, chương trình Kickstarter cũng đã trợ giúp nhiều công ty đến từ
châu Á có thể tìm kiếm được cơ hội và tạo được tiếng nói cho riêng
mình. Tuy nhiên, cũng có một vài công ty lớn ở châu Á như DeNA và Gree
của Nhật Bản đã bị sụt giảm doanh thu do chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ.
Hiện nay, các công ty game phương Tây vẫn đang là bộ phận sáng tạo ra những sản phẩm ăn khách bậc nhất như Assassin’s Creed hay Call of Duty,
trong khi châu Á có vẻ như lại là người tìm ra phương thức kiếm tiền
nhanh nhất từ thị trường game kỹ thuật số đang có tốc độ phát triển
chóng mặt. Điều đó phần nào sẽ giúp mang lại sự cân bằng trên thế giới.
Nhưng mỗi khu vực đều phải tạo chỗ đứng vững trãi bằng tiềm lực tài
chính của mình hoặc không sẽ thấy mình chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong
tương lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét