Tiengame.com _ Chuyên bán các loại thẻ game online, thẻ điện thoại online cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài thanh toán bằng paypal, visa, mastercard
Giao diện chính web tiengame.com
Câu hỏi đến khi nào làng game Việt mới có được cho mình một hội chợ game xứng tầm vẫn còn bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp
Đến hẹn lại lên, một trong những sự kiện về giải trí tương tác được quan tâm nhất tại châu Á là ChinaJoy lại rục rịch những bước khởi động đầu tiên. Đối với những game thủ đang sống tại đất nước tỷ dân, đặc biệt là những fan cuồng game online, thì ChinaJoy 2014 tới đây là một sự kiện khó có thể bỏ qua.Chắc hẳn các bạn độc giả còn nhớ vào khoảng tháng 10 năm 2011, khi 7554, tựa game FPS đình đám của Emobi đã khiến số lượng người tham dự Triển lãm Quốc tế Điện tử Tiêu dùng và Tin học Viễn thông tăng vọt, một phần vì cộng đồng game thủ muốn có mặt tại đây để chơi thử tựa game hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt làng game Việt vào lúc bấy giờ.
Thị trường doanh thu rất lớn
Một trong những chia sẻ của CEO Lê Hồng Minh trong cuộc hội thảo về công tác quản lý trò chơi trực tuyến được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 07 năm ngoái chính là về số lượng người chơi game tại Việt Nam, cũng như doanh thu của thị trường giải trí tương tác Việt Nam. Chia sẻ này đã khiến không ít người phải giật mình vì doanh thu mà game mang lại là quá lớn, nếu xét đến việc cộng đồng phần đông vẫn coi nó là "trò chơi trẻ con".
Bên cạnh con số 6.000 tỉ Đồng doanh thu trực tiếp của cả làng game Việt, thì ngành game Việt Nam còn đem lại “doanh thu gián tiếp cho các bên như máy tính, internet, điện thoại di động đến cả công ăn việc làm cho những người nằm trong chuỗi cung cấp giá trị cho ngành game.” Thậm chí phần doanh thu gián tiếp này, theo VNG, là khoảng “gấp ba đến bốn lần doanh thu trực tiếp”.
Nhưng phát triển không được coi trọng
Vậy thì lý do gì khiến cho một thị trường với giá trị lớn như vậy lại không có được một sự kiện của riêng mình, chí ít là một hội chợ hay một sự kiện nơi game thủ có thể tham quan gian hàng quảng bá những tựa game của nhà phát hành, cũng như có được sân chơi với những giải đấu game được tổ chức tại chỗ.
Thời gian vừa qua, một xu hướng làm game mới đã được các nhà làm game Việt… triển khai một cách nhiệt tình, tạo ra một cuộc chạy đua trong thời gian qua, đó chính là những game mobile “chết não”, ăn theo âm hưởng thành công của Flappy Bird lừng danh.
Và như thế là, hàng loạt những game mobile với lối chơi tương tự như Flappy Bird lần lượt được các nhà làm game trong nước sản xuất với tốc độ ào ạt chẳng thua kém gì những chiếc xe đua cả.
Tạm kết
Tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào những tựa game như vậy, thì ngành phát triển game Việt Nam chúng ta sẽ rất khó vươn lên, vì bên cạnh những game casual dễ chơi, dễ nghiện, thì những tựa game với lối chơi có chiều sâu và đồ họa ấn tượng vẫn cứ chiếm thị phần lớn trong ngành công nghiệp game thế giới hiện tại. Bỏ quên mảng này, có nghĩa là chúng ta đang tự dẫn mình vào lối mòn và mù quáng đi theo thành công của một sản phẩm đi đầu.
Nếu chỉ là một nước thuần nhập khẩu game mà không có những cái tên đáng chú ý để phục vụ chính cộng đồng game thủ trong nước, thì một sự kiện dành riêng cho các NPH cũng như các nhà phát triển game tại Việt Nam cũng sẽ vô cùng xa vời vì mức độ bất khả thi của nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét