Vnsupermark.com, website cung cấp thẻ game online,( thẻ gate, thẻ zing-zing xu, thẻ vcoin, thẻ garena, oncash), thẻ điện thoại ( mobiphone, vinaphone, viettel) cho game thủ Việt ở nước ngoài, thanh toán qua tk paypal, onecom ( visa, mastercard) và bạn chỉ cần đăng ký 1 tk trên website: Vnsupermark.com nữa thôi thì việc sở hữu 1 thẻ game online, thẻ điện thoại trở nên thật dễ dàng.
VNG (tên cũ là Vinagame), một “ông lớn” trong làng game Việt Nam đã phải đón nhận cú sốc lớn: sau nhiều năm liền đạt được lợi nhuận ấn tượng, lợi nhuận năm 2013 bất ngờ giảm tới 75% so với năm 2012.
Mặc dù VNG vẫn đang chiếm thị phần game lớn nhất, nhưng thời hoàng kim đang lùi xa dần. Điều này đã xảy ra như thế nào?
Những năm trước đây, đối với bất kỳ game thủ Việt nào, đặc biệt là
những người hâm mộ game online Việt Nam chắc chắn không xa lạ gì với cái
tên VinaGame, những sản phẩm như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế hay Boom
Online trong quá khứ đã từng khiến không ít những thế hệ game thủ Việt
say mê. Nhờ đó, Vinagame đã gặt hái thành công với doanh số hàng nghìn
tỷ, lợi nhuận trước thuế từ 500 tới nghìn tỷ trong suốt giai đoạn từ
2010-2012.
Thế nhưng hơn một năm trở lại đây, cuộc chơi đang biến đổi. Trào lưu
mới, nhà phát hành mới đã tấn công mạnh mẽ vào “con gà đẻ trứng vàng”
của VNG và lấy đi phần lớn lợi nhuận.
Trong số những nhà phát hành cạnh tranh mạnh mẽ nhất với VNG, thì đặc
biệt phải kể tới Garena, nhà phát hành trong vài năm qua đã có những
bước nhảy vọt để trở thành cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực phòng máy, thể
thao điện tử (eSport) với tựa game MOBA Liên Minh Huyền Thoại và game
bóng đá FIFA ONLINE 3. Garena chính là đối thủ lớn nhất của VNG.
Theo một số thống kê từ giới làm game, doanh thu của Garena trong năm
2013 đạt trung bình khoảng 30 ~ 35 tỷ đồng/tháng, vượt qua VTC Game
vươn lên đứng thứ 2 toàn thị trường. Thành quả này phần lớn là nhờ chiến
thắng trong cuộc chiến phòng máy với VNG, dẫn đầu mảng eSports cộng với
những chiến lược đúng đắn trong khâu vận hành sản phẩm.
Từ cuộc chiến phòng máy…
Một trong những phân khúc cực kỳ quan trọng của làng game Việt đó chính là những phòng máy chơi game có kết nối internet.
Đầu tiên phải kể tới quá khứ của CSM - phần mềm quản lý phòng máy do
VNG phát hành miễn phí cho các chủ tiệm internet tại Việt Nam. Kể từ khi
tham gia vào thị trường game online tại nước ta, VNG đã nhanh chóng
chiếm lĩnh được thị phần phòng máy nhờ vào bộ phần mềm này.
Vào thời điểm đó, số lượng game thủ thưởng thức game do VNG phát hành
tại các quán internet là rất lớn (ví dụ như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm
Thế...), chính vì thế CSM cũng có được điều kiện vô cùng thuận lợi để
phát triển.
Tuy nhiên trong năm 2013, Gcafe, phần mềm quản lý phòng máy do Garena
tung ra đã có được sự vươn lên cực kỳ mạnh mẽ chiếm lấy thị phần này
của VNG, đồng thời tấn công vào những quán internet mới mọc lên mà VNG
chưa kịp khai thác.
Garena bước đầu xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng và uy tín
trước, thông qua phần mềm mạng LAN ảo GGClient phục vụ cho đông đảo
người chơi DotA và Age of Empires (Đế Chế).
Tới năm 2012, hãng bắt đầu đưa League of Legends về Việt Nam với tên
Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Thời điểm này thì phong trào chơi MOBA
phát triển mạnh, với chiến lược quảng bá cực lớn, rộng khắp tại khắp các
phòng máy và phương tiện truyền thông nên LMHT nhanh chóng đạt lượng
người chơi lớn.
Ngay sau khi LMHT thành công lớn, cùng với việc tung ra tựa game được
đông đảo người chơi ưa thích là FIFA ONLINE 3, Garena bắt đầu phổ biến
phần mềm quản lý phòng máy Gcafe kèm theo 1 chiến lược tiếp thị tốt tới
các game thủ. Gcafe đã dần dần lấn át CSM của VNG.
Cần nhớ rằng, với sức hút của LMHT và FIFA ONLINE 3 thì các chủ phòng
máy buộc lòng phải lựa chọn phần mềm quản lý GCafe thay vì CSM để giữ
khách cũng như thu hút người chơi game đến với quán. Ấy là chưa kể, với
những game thủ thưởng thức game do Garena phát hành tại các phòng máy
này còn có được những phần thưởng giá trị, và nhờ đó người chơi lại kéo
nhau tới những phòng máy này đông đảo và thường xuyên hơn.
Tận dụng sức hút của game mới và sự suy yếu của VNG, Garena đã “ra
đòn” 1 cách mạnh mẽ, quyết liệt đưa Gcafe đánh bật CSM của VNG khỏi các
phòng máy – 1 mảng thị trường rất quan trọng của VNG.
… cho đến eSports
Giới làm game cho biết, từ trước tới nay, mục tiêu đầu tư và phát
triển của VNG hầu hết đều chỉ là những game online nhập vai hoặc casual,
chứ tuyệt nhiên chưa đầu tư một cách thực sự nghiêm túc vào những game
eSports (thể thao điện tử), ngoại trừ Củ Hành, tựa game MOBA lấy bối
cảnh Tam quốc. Trong khi eSport đang trở thành 1 trào lưu phổ biến với
các game thủ.
Ngay cả khi Củ Hành cũng đã nỗ lực với những giải đấu được tổ chức
tại khắp 3 miền đất nước, nhưng nếu đem so sánh với Liên Minh Huyền
Thoại của Garena, kể cả về doanh thu lẫn danh tiếng đều yếu ớt hơn hẳn.
Garena dù mới chỉ phát hành các game online thuộc thể loại eSport tại
Việt Nam, nhưng nhờ đầu tư mạnh mẽ và nghiêm túc đã có trong tay 2 sản
phẩm hết sức thành công là LMHT và FIFA Online 3 với hệ thống giải đấu
phong phú và cộng đồng người chơi đông đảo.
Cho đến thời điểm hiện tại Liên Minh Huyền Thoại đang là tựa game
online có doanh thu “khủng” nhất tại làng game Việt. Tựa game MOBA đến
từ nước Mỹ này hiện đang sở hữu số lượng người chơi rất lớn tại Việt
Nam. Theo ước tính, hiện tại chỉ tính riêng tại thị trường trong nước,
doanh thu của Liên Minh
Huyền Thoại rơi vào khoảng 21 tỷ đồng /1 tháng. Một vài nguồn tin còn
nói rằng, con số này mới chỉ là doanh thu đến từ việc mua các vật phẩm,
skin, tướng mới trong game của một tháng!
Có thể nói hiện tại Garena đang là lá cờ đầu ở mảng eSport, theo sau
là đối thủ VTC Game (với Đột Kích, Warface). Còn VNG: đã chậm chân với
eSports.Mối nguy với ông lớn VNG
Mặc dù đã và đang giành được thị phần từ VNG trong hai mảng thể thao
điện tử và các phòng máy, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, xét một cách
toàn diện thì Garena chưa phải là đối thủ của VNG trong mảng game nhập
vai (MMORPG, Webgame RPG) và các mảng game khác như Webgame chiến thuật.
Hiện tại thì Game nhập vai vẫn đem về nhiều doanh thu nhất cho VNG nói
riêng và thị trường game nói chung.
Tuy nhiên với tập khách hàng rất lớn, đa phần lại là giới trẻ do sức
lan tỏa của LMHT (từ trẻ cấp 1 cấp 2 cho tới người đã đi làm đều thưởng
thức) cộng với thị phần phần mềm phòng máy của GCafe lấn át CSM thì
Garena hoàn toàn có thể nhảy vào mảng game nhập vai và đạt thành công
không quá vất vả. 1 công thức đơn giản là đổ tiền truyền thông mạnh,
quảng bá bằng banner trên khắp hệ thống GCafe và quảng cáo hẳn trong
LMHT và FIFA Online 3.
Hiện tại danh tiếng của Garena đang lên cao, cộng thêm những lợi thế
về tài chính, Garena dễ dàng thu hút nhân sự có khả năng và kinh nghiệm
về làm việc, thì việc lấn sân trực tiếp vào những mảng mà VNG đang mạnh
hoàn toàn là điều khả thi.
Nếu không có sách lược xoay chuyển đúng đắn, thì mảng game, vốn đang
là con gà đẻ trứng vàng của VNG sẽ tiếp tục lao dốc, khiến cho các mảng
khác của VNG đang đầu tư mạnh tay như Zing, Zalo cũng bị ảnh hưởng theo.
Lưu ý rằng dòng tiền của những mảng ngoài game này hiện chưa có, hoặc
còn rất khiêm tốn.
Dĩ nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành game Việt, VNG sẽ
không dễ dàng để các đối thủ đè bẹp một sớm một chiều. Thế nhưng nguy cơ
đang hiển hiện ngày một rõ ràng. Hãy chờ xem ông lớn VNG sẽ phản công
như thế nào.
(Theo Cafebiz)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét