Tiengame.com _ Chuyên bán các loại thẻ game online, thẻ điện thoại online cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài thanh toán bằng paypal, visa, mastercard
Giao diện chính web tiengame.com
Ai cũng nghĩ chống hack/cheat trong game trách nhiệm lớn nhất phải thuộc về NPH. Nhưng thực ra, người chơi và cơ quan quản lý mới là hai nhân tố... chống hack hiệu quả nhất.
Khi những tựa game
có tính đối kháng cao được đưa về Việt Nam, điều khiến người chơi lo
lắng nhất hóa ra lại không phải NPH sẽ vận hành như thế nào, shop bán đồ
ra sao,… mà chính là… khi nào sẽ có hack (?).
Đây cũng có thể được xem là đặc điểm rất riêng của thị trường game online Việt Nam.
Thực trạng nhức nhối
“Cứ vào game là gặp hack. Phòng nào cũng có hack, làm như không hack là không chơi được game vậy,”
Nam Phương, sinh viên năm 4 Đại Học Bách Khoa và là game thủ Đột kích
bức xúc nói. Đã có thời điểm, gần như bất kỳ phòng thi đấu nào của Đột
kích cũng xuất hiện bóng dáng của hack/cheat, đặc biệt là khi các chương
trình hack/cheat được rao bán công khai và dễ dàng tải về từ những diễn
đàn game hoặc có liên quan đến game.
Thậm chí vào thời gian trước, một vài phòng máy còn... trưng biển “Có Hack” để chào mời game thủ cũng như khẳng định “thương hiệu” cho mình.
Sống chung với hack
Đa số game thủ đều biết sử dụng hack khi chơi game là không đẹp nhưng lại khó bỏ được. Với các game đòi hỏi quá trình luyện cấp lâu dài thì hack là công cụ hỗ trợ việc lên cấp dễ dàng hơn, còn ở những game đối kháng như Gunny, Đột Kích hay Boom Online, Audition,…, hack dường như là “vật bất ly thân” của các game thủ lười tập luyện nhưng háo thắng.
Hack bất tử, hack xuyên tường, hack vật phẩm hay muôn vàn loại hack khác trong thể loại game đối kháng đã làm biến mất khoảng cách giữa một gamer có trình độ với một gamer gà mờ. Làm sao bạn có thể giành chiến thắng khi đối thủ của bạn có thể "headshot" bạn ngay trong phát súng đầu tiên, có thể nhìn thấy bạn di chuyển ngang qua bức tường dày để ném bom đón đầu bạn, hay dửng dưng đứng nhìn bạn nã hết đạn vào người mà không hề suy suyển…?
Câu
trả lời là… tìm lấy một bản hack và dùng bản hack đó để chống lại hack!
“Lúc đầu còn thấy ngại ngại, nhưng cứ hack riết rồi quen. Giờ không
hack không thắng nổi tụi nó. Sống chung với hack mà,” Thắng, một chàng
game thủ Audition từng chia sẻ với chúng tôi như vậy. Thắng cho biết
thêm: “Không hack thì biết đời nào hạ được Boss để tìm đủ Point mà mua
đồ. VCoin cũng có nạp nhưng đồ VTC bán mắc quá, không chịu nổi.”
Như vậy, lý do phụ mà các game thủ đưa ra khi sử dụng hack là… chịu không nổi giá bán vật phẩm của các nhà phát hành!
Nhà phát hành nghĩ gì?
Để hack hoành hành
trên lãnh địa của mình, đương nhiên trách nhiệm đầu tiên chính là từ
nhà phát hành. Có nhiều nguyên nhân khiến nhà phát hành chậm trễ trong
việc fix hack, trong đó lý do quen thuộc nhất vẫn là công tác quản lý và
khả năng liên hệ với công ty phát triển sản phẩm ở nước ngoài còn hạn
chế.
Khi một game thủ
phát hiện hack, thường họ sẽ rất nhanh chóng báo lên cho nhà phát hành,
tuy nhiên vì các lý do khách quan lẫn chủ quan, tin về hack này có thể
mất khoảng vài ngày mới đến được người có trách nhiệm. Ngay sau đó, nhân
vật có trách nhiệm này sẽ liên lạc với đối tác nước ngoài để gửi thông
tin về hack và yêu cầu cách khắc phục.
Tùy
vào mức độ nghiêm trọng của bản hack mà công ty phát triển (hoặc công
ty cung cấp chương trình bảo vệ - chẳng hạn Game Guard của INCA) sẽ mất
từ vài ngày đến... vài tuần để nghiên cứu. Chính sự phụ thuộc quá mức
vào đối tác của các nhà phát hành cũng như trình độ còn yếu của đội ngũ
vận hành game đã khiến họ luôn lâm vào thế bị động trong cuộc chiến
không hồi kết với "văn hóa hack".
Tuy nhiên, sẽ thật
bất công nếu quy tất cả trách nhiệm về nhà phát hành. Không ai muốn
game mình bị lây nhiễm hack cả. Dù khả năng có hạn nhưng hầu hết nhà
phát hành đều có những động thái cứng rắn khi đối phó với hack. Thiên
long bát bộ hay Cabal từng khóa hơn chục ngàn tài khoản trong đợt hack,
Đột kích phát động các sự kiện cam kết không hack...
Họ cũng liên tục
cập nhật các bản vá cho game hoặc nâng cấp Game Guard - dù chỉ để giữ
game sạch trong... vài ngày ngắn ngủi. Không nhà phát hành nào thích
điều này, nhưng cũng không nhà phát hành nào có khả năng ngăn chặn hoàn
toàn hack.
Chống hack - đến bao giờ?
Với cơ chế hoạt
động client-server của hầu hết các game online hiện nay, việc chống hack
gần như là... không thể. Do đa phần hoạt động của game đều được xử lý
tại client (trên máy của người chơi) nên hacker luôn dễ dàng tìm ra cách
chỉnh sửa kết quả xử lý trước khi gửi lên server. Khi NPH cập nhật Game
Guard, hacker chỉ phải tốn thêm một ít thời gian để “bypass” (vượt qua)
hệ thống bảo vệ này trước khi tiếp tục tung hoành trong game.
Nếu chỉ trông chờ
vào NPH thì không bao giờ game có thể sạch hoàn toàn được. Chính vì vậy,
cách chống hack thường thấy nhất của các NPH là… khóa tài khoản vi
phạm, vốn chẳng mang lại nhiều tác dụng khi game thủ chỉ cần tốn vài
phút để đăng ký một tài khoản mới.
Thực tế, hai nhân
tố ít được nhắc tới hơn là người chơi và cơ quan chức năng lại đóng vai
trò quyết định trong cuộc chiến chống hack.
Với
cơ quan chức năng, vai trò của họ đương nhiên là cung cấp các văn bản,
quy định về phòng chống hack để tiêu diệt tận gốc tệ nạn này. Có một số
thông tư của Bộ Thông Tin Truyền Thông ban hành liên quan đến việc chống
các hành vi sửa đổi, phá hoại dữ liệu kết nối của dịch vụ giải trí
online, như vậy có nghĩa là các tool hack/cheat hiện tại đều là có thể
coi là vi phạm pháp luật.
Người sử dụng
(game thủ và chủ phòng máy) lẫn người viết tool hack đều được coi là
phạm pháp. Việc phổ biến rộng rãi các quy định này kết hợp với cuộc đấu
tranh chống hack của game thủ ý thức chính là định hướng rõ ràng nhất
cho việc bài trừ hack/ cheat trong thế giới game.
Dù vậy, ý thức
người chơi vẫn là quan trọng nhất. Ngày nào game thủ còn xem hack là thứ
gia vị không thể thiếu khi chơi game thì ngày đó vẫn còn người cung cấp
tool hack, và hack sẽ vẫn tồn tại. Ý thức người chơi được nâng lên cũng
sẽ mở rộng cộng đồng game thủ sạch, khiến các gamer thích sử dụng hack
sẽ dần cảm thấy mình lạc lõng trong trò chơi và có xu hướng chơi game
tích cực hơn.
Tiengame.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét